วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  22  กันยายน  พ.ศ.2557
เวลาเรียน  11:30  น.

วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเด็กที่มีความบกพร่องด้วยกัน  2  กลุ่มคือ
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ



   การนำไปประยุกต์ใช้
      สามารถนำไปใช้แยกประเภทของเด็กแต่ละคนและให้การช่วยเหลือได้ในอนาคต
   
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์สอนให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องได้ดี   ในบางครั้งได้ทำท่าทางเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
  
   ประเมินเพื่อน
      เพื่อนทุกคนมีความสุขในการเรียนและตั้งใจฟังอาจารย์
   
   ประเมินตนเอง
      ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์อธิบาย  ชอบท่าทางประกอบการสอนของอาจารย์


วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5



วิชา   การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  15  สิงหาคม  พ.ศ.2557
เวลาเรียน  11:30  น.

วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับเด็ดด้วยกัน  2  กลุ่ม
   1.   เด็กที่มีลักษณะทางความสามรถสูง
   2.   เด็กที่มีความบกพร่อง

สรุปได้ว่า


การนำไปประยุกต์ใช้
   สามารถจัดประเภทของเด็กที่มีความบกพร่องและจัดการเรียนที่เหมาะสมให้กับเด็กได้

ประเมินอาจารย์
   อาจารย์ให้ความรู้อละอธิบายได้เข้าใจง่าย

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมอย่างสนุกสนาน

ประเมินตนเอง
   ตั้งใจฟังและจดแต่ไปเข้าห้องน้ำบ่อย


บันทึกอนุทินครั้งที่ 4



วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่   8  สิงหาคม  พ.ศ.2557
เวลาเรียน  11:30  น.

วันนี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนองานที่แต่ละกลุ่มจับฉลากได้

เดกซีพี

เด็กดาวน์ซินโดรม


 เด็กออทิสติก


เด็กสมาธิสั้น


เด็กแอวดี


เด็กปัญญาเลิศ


การนำความรู้ไปใช้
   สามารถนำไปแยกประเภทของเด็กแต่ละกลุ่มได้และจัดการเรียนการสอนได้อย่างถูกต้อง

การประเมินอาจารย์
   อาจารย์สอนได้สนุกและมีความรู้สอดแทรกตลอด

การประเมินเพื่อน
   เพื่อนตั้งใจเรียนและมีความสุขในการเรียนมาก

การประเมินตนเอง
   เข้าใจเนื้อหาที่เรียนอย่างดี

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3



วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่   1   กันยายน   พ.ศ.2557
เวลาเรียน   11:30  น.

สาเหตุที่ทำให้เกิดการบกพร่องทางพัฒนาการ


การวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ


การนำไปประยุกค์ใช้
   สามารถแยกประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษในการเรียนการสอนในอนาคตได้

การประเมินอาจารย์
   อาจารย์สอนและอธิบายเกี่นวกับเด็กพิเศษได้อย่างเข้าใจและสนุกสนาน

การประเมินเพื่อน
   เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการเรียนอย่างสนุกสนาน

การประเมินตนเอง
   เข้าใจที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี



บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่   25  สิงหาคม  พ.ศ.2557
เวลาที่เรียน   11:30น.

ทางการแพทย์
   จะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศาสว่า  "เด็กพิการ"  หมายถึงเด็กที่มีความผิดปกติ  บกพร่อง  สูญเสียสมรรถภาพ   อาจารมีความผิดปกติ  บกพร่องทางด้านร่างกาย  หรือสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญาจิตใจ

ทางการศึกษา
   เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง  ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างออกไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา  หลักสูตร  ประบวนการที่ใช้  และการประเมินผล

สรุปได้ว่า


การนำไปประยุกต์ใช้
   ทำให้สามารถแยกประเภทเด็กแต่ละคนได้ในการเรียนการสอนในอนาคต

ประเมินอาจารย์
   สามารถอธิบายได้ละเอียดและทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นอย่างดี

ประเมินตนเอง
   ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอนอน่างตั้งใจ




บันทึกอนุทินครั้งที่ 1


วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่   18  สิงหาคม  พ.ศ.2557
เวลาเรียน  11:30  น.




   วันแรกของการเรียนการสอนอาจารย์แจกแนวการสอนสำหรับวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ  และอธิบายแนวการสอน  อาจารย์ได้ถามนักศึกว่าใครเคยมีประสบการณ์ใกล้ชิคหรือเคยสัมผัสกับเด็กพิเศษมาบ้าง?
   อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น  7-8  คนต่อกลุ่ม  แล้วอธิบายถึงเด็กพิเศษของแต่ละกลุ่มว่าเป็นอย่างไร

การนำไปประยุกต์
   สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดความรู้เพิ่มเติม  และนำไปปรับใช้กับตนเองเมื่อพบเจอเด็กพิเศษได้

การประเมินอาจารย์
   อาจารย์ได้อธิบายและเสนอแนะเพิ่มเติมความรู้ได้อย่างเหมาะสม

การประเมินเพื่อน
   เพื่อนตั้งใจเรียนและทำงานร่วมกันอย่างสนุกสนาน

การประเมินตนเอง
   ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์พูดอย่างตั้งใจ